Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng thị trường làm đẹp Việt Nam
Tại Việt Nam, tình hình kinh tế khả quan ở Việt Nam cùng với mức sống ngày càng được nâng cao đang dần định hình những thay đổi trong lối sống và nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Việt. Ngoài những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống, người dân thành thị bắt đầu chi tiêu nhiều hơn để phục vụ các nhu cầu riêng của bản thân. Do đó, họ ngày càng có ý thức hơn về việc tự chăm sóc bản thân và nuông chiều bản thân, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành Làm đẹp, Mỹ phẩm trong những năm gần đây. Chăm sóc sắc đẹp ngày nay rất đa dạng của nhu cầu và hình thành các xu hướng cá nhân hóa sản phẩm.
Báo cáo thói quen và hành vi người tiêu dùng nông thôn việt nam 2020Tìm hiểu yếu tố chi phối quyết định mua hàng của người tiêu dùng Online và Offline
Với vai trò là người phát triển Tiếp thị và Truyền thông của một nhãn hàng Mỹ phẩm, làm đẹp báo cáo này sẽ đặc biệt phù hợp với bạn: Chúng tôi tiết lộ thị trường Làm đẹp đang phát triển như thế nào tại Việt Nam bên cạnh các xu hướng làm đẹp hàng đầu ở châu Á, và hơn nữa, những gì có thể làm rung chuyển thị trường làm đẹp trong thời gian tới.
Đặc biệt, bạn có thể dự đoán được những hành vi của người tiêu dùng để qua đó có những chiến dịch truyền thông phù hợp với từng đối tượng của mình.
1. Những thay đổi trong xu hướng làm đẹp của người tiêu dùng
Ảnh hưởng mạnh mẽ từ xứ sở Kim Chi
Sự phát triển nhanh chóng của làn sóng Hàn Quốc thể hiện rõ trên nhiều khía cạnh đời sống của người Việt Nam từ truyền hình, phim ảnh, âm nhạc, chương trình truyền hình thực tế đến ẩm thực, du lịch và làm đẹp.
Trong thị trường làm đẹp, Hàn Quốc đứng đầu trong số các quốc gia nhập khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam, chiếm gần 1/3 giá trị đóng góp trong kim ngạch nhập khẩu năm 2018.
Thêm vào đó, các thương hiệu đến từ đất nước này cũng đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, với ghi nhận dẫn đầu về tăng trưởng người mua, phần lớn là phân khúc sản phẩm trang điểm và mặt nạ làm đẹp.
Quy trình chăm sóc da ngày càng phức tạp
Phong cách làm đẹp Hàn Quốc không chỉ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu của người Việt mà còn cả về thói quen chăm sóc da và danh mục mua sắm.
Trung bình, cứ 4 người lại có 1 người có chu trình làm đẹp hơn 4 bước (mua ít nhất 4 loại sản phẩm tương ứng mỗi bước). Phụ nữ Việt ngày nay chủ động trong việc tìm hiểu các bước chăm sóc da phức tạp hơn, đặc biệt ở khu vực Thành thị, với giỏ hàng làm đẹp ngày càng đa dạng.
Rõ ràng, các bậc thầy làm đẹp Hàn Quốc đã thành công trong việc truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt trong hành trình chăm sóc da. Với phương châm vẻ ngoài hoàn hảo đến từ một làn da khỏe mạnh và trẻ trung.
Nâng cấp nhu cầu làm đẹp cơ bản:
Bên cạnh việc sử dụng những sản phẩm làm đẹp ở các bước chuyên sâu, người tiêu dùng cũng cho thấy sự sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn ở các bước làm đẹp cơ bản theo hướng cao cấp hóa. Với mong muốn mang lại sự cải thiện đáng kể cho làn da trong thời gian ngắn nhất, phụ nữ Việt không ngần ngại chi tiền cho những sản phẩm làm đẹp phân khúc giá cao hơn.
Khách hàng đã quen với những chương trình tri ân, tặng quà dịp lễ... Mỗi ngày khách hàng thấy hàng trăm tin quảng cáo tương tự ở nhiều nhãn hàng khác nhau. Điều này khiến các thông điệp quảng cáo dần trở nên vô nghĩa trong tâm trí khách hàng. Trước những bế tắc về thông điệp, các nhãn hàng bắt đầu đưa ra những chương trình giảm giá.
Trong khi đó, một số nhãn hàng lại chọn những thông điệp truyền thông đặc biệt, tạo được sự tin cậy nơi khách hàng. Giới marketing nhận định, thông điệp độc đáo sẽ tạo nên vị thế nổi bật cho thương hiệu giữa hàng trăm nghìn cơ sở làm đẹp tại Việt Nam.
2. Liệu rằng một vẻ đẹp tự nhiên đã đủ cho các tín đồ làm đẹp châu Á?
Song song với đó còn là nhu cầu về tính cá nhân hóa, đòi hỏi sự mở rộng đa dạng về màu sắc, hình thức, tính năng của các sản phẩm trang điểm. Kem nền hay kem chống nắng hiện nay có tới hơn 5 mã màu, son môi cũng có tới hàng trăm lựa chọn về tông màu phù hợp từng màu da và màu môi khác nhau của người tiêu dùng.
Tính cá nhân hóa đang ngày càng lan rộng trong lĩnh vực Chăm sóc sắc đẹp. Minh chứng cụ thể là khi ngày càng nhiều thương hiệu tạo ra các trải nghiệm tùy chỉnh cho người tiêu dùng, cho phép họ tự thiết kế và sáng tạo sản phẩm cho riêng mình, đồng thời cung cấp các đề xuất sản phẩm phù hợp cho từng nhu cầu cá nhân. Một vài cái tên có thể kể đến như: Bite Lip Lab, Etude House Color Factory, SkinCeuticals Custom D.O.S.E,... Trải nghiệm này thậm chí còn cho phép người mua đặt lại sản phẩm họ tự tạo trong những lần mua hàng tiếp theo.
Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thách thức và cạnh tranh hơn cho các thương hiệu làm đẹp. Để giành được sự chú ý của người tiêu dùng thì trải nghiệm cá nhân mà thương hiệu đó mang lại cũng quan trọng như chất lượng sản phẩm vậy. Và trên hết, việc đổi mới liên tục bằng các ý tượng đột phá là điều thật sự cần thiết.
3. Kỷ nguyên số trong thị trường làm đẹp Việt Nam
Không quá khó khăn để nhận ra sự phát triển của thời đại kỹ thuật số là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường làm đẹp tại Việt Nam.
Dễ dàng truy cập Internet thông qua điện thoại di động giúp tạo ra cầu nối dẫn người tiêu dùng đến những xu hướng làm đẹp mới nhất, giúp việc tra cứu thông tin sản phẩm dễ dàng và làm đơn giản hóa quá trình mua sắm qua các nền tảng trực tuyến hiện nay.
Sự bùng nổ của kỷ nguyên công nghệ cũng đã làm thay đổi đáng kể hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên nhiều khía cạnh, từ việc lựa chọn sản phẩm và kênh mua sắm đến xuyên suốt quy trình mua hàng.
Quảng cáo thương hiệu không còn đạt hiệu suất tối đa. Trên thực tế, người tiêu dùng ngày nay trở nên khôn ngoan hơn trong việc mua sắm, cũng như thận trọng hơn với những thông tin mà họ nhận được.
Tiếng nói của những “người ảnh hưởng” dần trở thành điểm tiếp nhận thông tin đáng tin cậy. Người tiêu dùng ngày nay đánh giá cao thông tin về sản phẩm đến từ những chuyên gia đáng tin cậy, có kiến thức sâu rộng và đúng chuyên môn về ngành hàng.
4. Những xu hướng làm đẹp mới đáng chú ý ở Việt Nam
Các giải pháp làm đẹp tiên tiến
Bắt kịp với xu hướng làm đẹp trên toàn cầu, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp tác động từ bên ngoài như các thiết bị chăm sóc da (máy rửa mặt, máy xông hơi, máy massage mặt,...) cho đến các sản phẩm uống chức năng tác động từ bên trong.
Làm đẹp đến từ phòng thí nghiệm và nông trại
Khi mà nhận thức về việc chăm sóc da được nâng cao, kiến thức về làm đẹp dễ dàng được chia sẻ và thông tin sản phẩm rõ ràng hơn. Thì hình ảnh thương hiệu cũng như thành phần sản phẩm là yếu tố chủ chốt để thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là dùng thử, họ xem xét nguồn gốc sản phẩm, nhãn hiệu, thành phần cẩn trọng hơn.
Không chỉ dừng lại ở chăm sóc da!
Được thúc đẩy bởi nhu cầu chiều chuộng bản thân, thị trường làm đẹp không chỉ gói gọn ở nhu cầu chăm sóc da mặt. Các sản phẩm làm đẹp cho tóc, cơ thể, tạo kiểu móng tay,... ngày càng trở nên phổ biến và cho thấy một tiềm năng tuyệt vời để thu hút chi tiêu từ những người yêu thích làm đẹp tại Việt Nam trong tương lai.
So sánh với tổng thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG), danh mục các kênh mua sắm sản phẩm làm đẹp đa dạng hơn, với sự dẫn đầu thị phần thuộc về mô hình cửa hàng sức khỏe và làm đẹp. Bên cạnh đó, các kênh hiện đại cũng đóng góp một vai trò quan trọng hơn trong thị trường này bao gồm các kênh Online, Siêu thị và Đại siêu thị. Thị phần của các kênh này chiếm hơn 1/3 giá trị thị trường làm đẹp, trong khi chỉ chiếm khoảng 1/5 trong tổng thị trường FMCG. Điều này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của chiến lược Đa kênh trong việc mở rộng tiếp cận người mua, cũng như nắm bắt các động lực thúc đẩy mua sắm ở từng kênh để gia tăng tăng trưởng.
Nguồn: Kantar Worldpanel