Bản checklist những điều cần duyệt trước khi public website

Bản checklist những điều cần duyệt trước khi public website



Sau khi thiết kế một website, bạn xác nhận rằng nó đang hoạt động tốt và cấp trên cũng đã hài lòng. Có phải những yếu tố trên đã đủ để launch website? Trên thực tế, câu trả lời là “Không”! Là một designer bạn nên chuẩn bị cho mình những tiêu chuẩn cần đánh giá và những công việc cần hoàn thành trước khi ra mắt website của mình để tránh một số vấn đề trong quá trình sử dụng nó có thể dẫn đến lỗi của bạn.

2nd_Look_Studio_Launches_New_Website-700x297

Khi kiểm tra một website, bạn không chỉ đơn giản là đọc nội dung và lướt qua UI đơn thuần. Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị một danh sách kiểm tra cho quá trình này để đảm bảo rằng bạn không bỏ sót bất kỳ hạng mục quan trọng nào.

Lợi ích của một checklist cho tất cả các website

Giảm trùng lặp công việc: Khi bạn không xác định được các nhiệm vụ quan trọng trước khi tung ra website, hệ quả sẽ là “việc trùng việc”. Danh sách này đảm bảo rằng mọi tính năng đều đang làm việc trước khi ra mắt website.

Ấn tượng đầu tiên: Nếu không có danh sách kiểm tra, bạn vẫn có thể làm lại thiết kế của mình bất cứ lúc nào xảy ra vấn đề. Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên luôn đóng một vai trò quan trọng. Nó luôn được người dùng và quản lý cấp cao của bạn quan tâm. Do vậy để giữ được ấn tượng tốt nhất bạn nên thực hiện công việc hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên.

Danh sách kiểm tra trước khi ra mắt

Với sự cần thiết của mình, danh sách này gồm 10 điều quan trọng nhất để xem xét trước khi ra mắt một website:

Thiết kế

Thiết kế là ưu tiên hàng đầu trong danh sách kiểm tra bởi nó là điểm nổi bật và quan trọng nhất trong website của bạn. Khi bạn thiết kế một website, bạn có xu hướng nghĩ rằng nó thật tuyệt vời. Sau đó, bạn có thể thấy một loạt các lỗi trong thiết kế của mình. Theo phản xạ, bạn không thể nhìn thấy khuyết điểm ngay sau khi bạn tạo ra một cái gì đó, nhưng qua một thời gian, bạn có thể xác định tất cả các vấn đề mà bạn đã bỏ lỡ. Vì vậy, hãy kiểm tra thiết kế trong thời gian chuẩn bị ra mắt website. Kiểm tra ở đây không chỉ là nhìn vào hình ảnh mượt mà của nó mà phải là tiếp cận thiết kế theo những cách khác nhau, cụ thể:

Kết hợp màu sắc: Bạn có thể bỏ qua sự kết hợp màu sắc trong một thiết kế đặc biệt. Đừng dừng lại nếu bạn thích nó ngay từ lần đầu. Hãy chắc chắn rằng màu sắc thiết kế của bạn không tạo ra quá nhiều trở ngại cho đôi mắt người xem. Đừng tạo ra một thiết kế sơn tường nếu bạn yêu thích màu sắc tươi sáng. Quan sát các thiết kế một hoặc hai lần nữa để thấy màu sắc không vượt quá giới hạn nào đó. Vấn đề xuất hiện khi bạn bị sao lãng bởi điều gì đó khi đang xem xét thiết kế của mình. Hãy thử xác định và giải quyết nó trong quá trình kiểm tra.

Typography: Kiểm tra kích cỡ và kiểu chữ một lần nữa trong quá trình chuẩn bị. Khi thiết kế một website, hãy chú ý đến một kiểu chữ đẹp nhưng vẫn đơn giản. Hơn nữa, kích thước của các kiểu chữ phải thật rõ ràng, khoảng cách chữ vừa đủ để tạo cảm giác dễ đọc. Nếu bạn muốn biết thế nào là cảm giác thoải mái khi đọc, hãy quan sát Medium. Font chữ, độ dài mỗi dòng, khoảng cách chữ và dòng,… gần như trở thành một tiêu chuẩn.

Logo và banner: Bạn cũng nên kiểm tra logo, banner và video để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đang hoạt động. Hãy chắc chắn bạn đã sử dụng logo công ty mình trong tất cả các phần cần thiết cũng như các biểu ngữ cho các chiến dịch thích hợp. Và quan trọng là website không nên tốn quá nhiều thời gian để tải ảnh và video.

Title và Meta Tags

Title và Meta Tags rất quan trọng đối với website của bạn, giúp nó thân thiện hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Một trong những cách quan trọng để phát triển kinh doanh trên mạng là tạo cho website của bạn một SEO hiệu quả để nó có thể hiển thị trong kết quả công cụ tìm kiếm. Tiêu đề và Meta Tags tốt chính là con đường đến với SEO hiệu quả.

Title: Đừng bao giờ vội vàng khi tạo tựa đề cho mỗi trang của website của bạn. Đây là điều đầu tiên mà một công cụ tìm kiếm sẽ xác định khi crawl website của bạn. Khác với con người, công cụ tìm kiếm không quan tâm đến những thiết kế đặc sắc mà nó quan tâm đến tựa đề đầu tiên. Một tựa đề không nên quá 75 kí tự cũng như phải thể hiện được nội dung của bài viết. Nó nên có nhiều từ khóa liên quan đến website của bạn và không có lỗi về chính tả, ngữ pháp, chấm câu. Tựa đề không được viết dưới dạng câu hoàn chỉnh mà theo lối viết đơn giản nhằm tạo thuận tiện cho sử dụng.

Meta Description: Thẻ Meta Description không được vượt quá 165 ký tự. Nó nên thay đổi từ trang này sang trang để giữ an toàn website của bạn, tránh trùng lặp nội dung. Hãy chắc chắn rằng thẻ Meta Description chính xác và có ý nghĩa đồng thời bao gồm tất cả các từ khóa quan trọng trong mô tả của bạn. Một thẻ Meta Discription hoàn hảo phải có tính hấp dẫn và mang thông tin hữu ích.

Meta Keywords: Mặc dù so với tựa đề và thẻ Meta Discription thì nó không quan trọng nhưng bạn không thể bỏ qua chúng. Hãy thêm từ khóa quan trọng có liên quan đến website của bạn vào thẻ Meta Keywords.

H1 và H2: Đôi khi một nội dung tuyệt vời chưa đủ để các công cụ tìm kiếm “thích” bài viết của bạn. Nguyên nhân có thể nằm ở các tiêu đề và tiểu đề mục chưa ấn tượng. Hãy đảm bảo rằng H1 và H2 của bạn bao gồm các từ khóa quan trọng. Hơn nữa, tiêu đề còn tác động đến người xem. Nhiều người đọc các tiêu đề trước khi đi qua tất cả các nội dung. Vì vậy, bạn cần lôi cuốn người xem đi qua các tiêu đề và tiểu đề mục để đến với nội dung.

Alt Tags: Đừng bao giờ quên gắn thẻ ảnh của bạn. Công cụ tìm kiếm không crawl thông tin hình ảnh, nhưng nó crawl dữ liệu alt tags và mô tả. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã đưa ra một alt tags rõ ràng, liên quan đến hình ảnh và mô tả rõ nét cũng như bao gồm các từ khóa chính.

Kiểm tra trình duyệt

Đây là yếu tố thường bị bỏ qua và hậu quả là bạn sẽ phải đối mặt với một loạt các vấn đề sau khi website hoạt động. Bạn có biết khán giả mục tiêu của mình sử dụng trình duyệt nào? Bạn có thể đưa ra một số phỏng đoán cho câu trả lời nhưng không thể bỏ mất một phần khán giả chỉ vì trình duyệt họ sử dụng. Bạn nên kiểm tra trên nhiều trình duyệt khác nhau. Nếu thiết kế của bạn trông tuyệt vời nhưng không thể mở được nó trong Internet Explorer, bạn đã bị mất toàn bộ những người dùng thích Internet Explorer. Xác minh rằng website của bạn tương thích với các trình duyệt phổ biến như: Internet Explorer 6, 7 và 8, Chrome, Mozilla Firefox 3, Safari 3, Opera, và iPhone-trước khi tung nó ra thị trường.

Hiệu đính

Hiệu đính là một bước không kém phần quan trọng . Ngoài kiểm tra chính tả, ngữ pháp và chấm câu, bạn nên kiểm tra những từ khóa chính để đạt được SEO hiệu quả. Xem xét từng chi tiết, từ tiêu đề mở đầu đến kết thúc, từ lời kêu gọi hành động đến các phiếu giảm giá dù có thể mọi thứ đã hoàn hảo. Thực hiện tìm kiếm nguồn và đọc lại tiêu đề cũng như các meta tag.

Các liên kết

Xây dựng liên kết là một vấn đề quan trọng mà thiết kế web không thể bỏ qua. Click vào từng liên kết ( bao gồm cả hình ảnh và video) để xác minh rằng nó đang làm việc.

Liên kết RSS cho Blog

Hãy đảm bảo rằng các liên kết RSS cho blog của bạn đang hoạt động để người sử dụng có thể tìm và sử dụng RSS feeds một cách đơn giản và dễ dàng khi đăng kí. Đồng thời nó còn hỗ trợ các công cụ tìm kiếm và quảng cáo. Liên kết RSS có thể thông báo cho công cụ tìm kiếm bất kỳ phiên bản cập nhật mới nào của website. Hơn nữa, một số trang web thu thập RSS và hiển thị nội dung với các liên kết web để thu hút lượng khách hàng mới cho công việc kinh doanh.

Chức năng của website

Kiểm tra tỉ mỉ tất cả các chức năng của website như các hình thức phản hồi thông tin, hình thức liên lạc và đăng ký, giỏ mua hàng, cổng thanh toán,… Hãy sử dụng địa chỉ email của bạn để kiểm tra tất cả quá trình này. Bỏ qua một vấn đề bất kỳ cũng có thể mang đến bất lợi cho kinh doanh của bạn.

Xác nhận tính hợp lệ của Website

Bạn nên luôn tập trung vào việc đạt được 100% giá trị pháp lý cho website. Những sai lầm phổ biến nhất thường là không có alt tags và closing tags, hoặc sử dụng ‘&’ thay cho ‘&’. Vì vậy, hãy kiểm tra tất cả các tính năng để xác minh tính hợp lệ của website.

Sao lưu

Bạn nên tạo một tập tin sao lưu để có thể hoàn tác khi có vấn đề xảy ra. Dù bạn đang cố gắng hoàn thiện thiết kế của mình theo quá trình chuẩn bị ra mắt website, vẫn tốt hơn nếu bạn giữ một nguồn thay thế có sẵn, hay ít nhất là version trước. Nếu sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng các cơ sở dữ liệu WordPress back-up để khôi phục lại các tập tin sao lưu.

Xem xét Website

Sau khi hoàn thành danh sách kiểm tra, hãy tiến hành rà soát lần cuối trước khi ra mắt nó. Mặc dù các nhà phê bình có thể không phải là một chuyên gia thiết kế, họ vẫn có thể chỉ ra những vấn đề cơ bản. Một khi tất cả đã hoàn tất, website của bạn có thể đi vào hoạt động.

Đây là những điều quan trọng nhất để xem xét trước khi tung ra một website. Tuy nhiên, danh sách này không kết thúc ở đây. Hệ thống analytics, site maps, và các file pdf cũng là những yếu tố cần xem xét tùy thuộc vào website của bạn, hãy thay đổi checklist cho phù hợp với từng website.

Nguồn: instantshift.com

Ngày đăng: 15 June 2016 2297 lượt đọc


Bài viết liên quan

10 kiểu người sẽ phá hủy doanh nghiệp của bạn
10 cách độc đáo để xây dựng thương hiệu cá nhân
Kích thước ảnh yêu cầu trong quảng cáo GDN của Google
Potent Marketing và xu hướng tiếp thị truyền thống bị bỏ rơi ?
7 cách hạn chế và chống click tặc trong quảng cáo Google AdWords
Tìm hiểu UTM trong url của trang web là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả