7 điều sếp không nên nói với nhân viên

7 điều sếp không nên nói với nhân viên



Trong quá trình quản lí nhân viên, đôi khi lòng kiên nhẫn của bạn sẽ bị thử thách bằng sự làm việc hời hợt của nhân viên, khi một hoặc một số nhân viên chống đối lại những gì bạn yêu cầu. Rằng bạn là ông chủ không có nghĩa là bạn hoàn hảo. Đôi lúc, tất cả chúng ta đều nói ra những điều khiến chúng ta hối hận ngay sau đó.

Có nên tự xây dựng nguồn nhân lực khi khởi nghiệp?
10 công cụ marketing miễn phí mọi startup nên biết
10 kiểu người sẽ phá hủy doanh nghiệp của bạn

Không giống như những nhân viên bình thường, những ông chủ luôn luôn phải chỉn chu trong từng lời ăn tiếng nói. Bạn không thể nói nhẹ nhàng trong khi bản thân mình đang cảm thấy thất vọng.Và hậu quả là bạn đánh sập tinh thần và động lực của nhân viên của mình bằng những sơ suất trong lời nói lúc nóng giận, gây ra những vấn đề lớn hơn cho công ty của mình.

7 điều sếp không nên nói với nhân viên

Dưới đây là 7 điều bạn không nên nói với nhân viên, nhất là trong những lúc nóng nảy. Việc đưa ra những nhận xét vội vã có thể là nguyên nhân phá vỡ hình ảnh của bạn cũng như là lòng tin của các nhân viên dành cho bạn, điều này có thể khiến bạn phải trả giá trong cả cuộc đời sự nghiệp của mình.

1. “Tôi là ông chủ. Hãy làm những gì tôi nói”. Thật nực cười, chúng ta đều là người lớn ở đây, bạn không thể mong đợi rằng nhân viên của mình sẽ chấp nhận được thái độ của mình. Chính bạn đang cố tạo ra sự khác biệt trong vị trí của mình so với nhân viên “ nhiều hơn những gì thực sự bạn đang có”. Bạn sẽ không bao giờ có được sự tôn trọng của nhân viên nếu bạn nói với họ điều đó.

2. “ May mắn cho anh/chị khi được làm việc ở đây”. Nếu bạn thực sự cảm thấy những nhân viên được tuyển dụng là những người may mắn, thì tin tôi đi, bạn còn may mắn gấp trăm ngàn lần họ khi có được công việc này. Không một ai có thể làm tốt công việc trong khi họ luôn cảm thấy nợ nần ông  chủ của mình. Nếu điều đó không trở nên hữu hiệu với một nhân viên cụ thể nào, hãy trở nên chuyên nghiệp hơn và xử lí các vấn đề trong tầm tay của bạn. Tâm lí rằng nhân viên của mình nên biết ơn mình là bằng chứng rất cụ thể cho thấy kĩ năng lãnh đạo của bạn chưa thật sự chín chắn.

3. “Nếu anh không thích, tôi sẽ tìm người khác”.  Là ông chủ, có thể nói bạn chỉ đạo hầu hết các hoạt động của công ty nhưng điều đó không cho phép bạn trở nên to tiếng, thô lỗ với nhân viên của mình. Bất kì ai cũng có thể tự nhận mình là ông chủ, quản lí nhưng không phải ai cũng biết dùng kỹ năng lãnh đạo để khích lệ nhân viên của mình làm việc và tạo ra những kết quả tốt. Đe dọa nhân viên mất việc như điều mà bạn vẫn muốn, không phải là một cách lâu dài. Chắc chắn khi dọa đuổi việc nhân viên, họ sẽ làm công việc mà bạn yêu cầu ngay lập tức nhưng về lâu dài sẽ làm mất đi động lực và sự sẵn sàng làm việc, họ chỉ dừng lại ở việc hoàn thành công việc ở mức tối thiểu  được yêu cầu, đề không bị sếp la mắng hay mất việc.

4. “Tại sao mọi người trong công ty đều làm tốt việc này, còn cô thì lại không”. Nếu như bạn đang nói chuyện về một nhân viên luôn luôn không hoàn thành công việc được giao hoặc hiệu quả làm việc thấp và sau đó yêu cầu cô ta khắc phục ngay lập tức. Nếu như bạn đang nói về người mà bạn đang hợp tác đang khiến bạn đau đầu trong những tình huống đặc biệt mà cô ta gây ra, có lẽ vấn đề lơn nhất ở đây chính là bạn không sẵn sàng nghe về những lo lắng của cô ấy, hay đơn giản là nghe cô ấy chia sẻ những ý tưởng mới. Có thể cô ấy vừa trải qua một ngày tồi tệ nên không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bất kể là lí do gì, đừng bao giờ  cho rằng cô ấy là một nhân viên kém mà chưa biết nguyên nhân cụ thể và rõ ràng là một ông chủ tốt không nên nói những câu tương tự như trên. Đừng bao giờ so sánh giữa các nhân viên với nhau, điều đó cũng giống như bạn đang so sánh giữa những đứa con của mình vậy. Thật là một hành động ngu ngốc.

5. “Tôi không có thời gian cho việc này”.  Bạn không đùa đấy chứ. Bạn chính là ông chủ và bạn không có thời gian để lắng nghe nhân viên ? Thay vì từ chối các yêu cầu cua nhân viên, tốt hơn hết bạn nên sắp xếp một khoảng thời gian ngắn trong tương lai gần để gặp gỡ và toàn tâm lắng nghe những gì nhân viên muốn nói.

6. “Cô thì căng thẳng cái gì chứ”. Mỗi người đều có stress riêng, Bạn đang tự áp đặt rằng nỗi lo lắng, căng thẳng của bạn nhiều hơn nhiều so với các nhân viên. Điều này không có nghĩa là bạn căng thẳng còn nhân viên thì bình chân như vại.

7. “Anh/chị không nhìn thấy tên tôi ở ngoài cửa à”. Nếu đúng thế thì đã sao? Đúng là bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng doanh nghiệp được như này hôm nay. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn là “chúa”, hãy vứt bỏ sự hách dịch của bạn sang một bên vì nó không phải là cách giúp tăng hiệu quả làm việc từ nhân viên của bạn. Nếu không có nhân viên, bạn hãy tự đi mà làm nhân viên chăm sóc khách hàng, bán hàng kiêm bảo vệ luôn nhé, chúc bạn may mắn!

ITZ Vietnam dịch từ Entrepreneur.com
 

15 câu nói khiến mọi ông chủ chán ngấy khi nghe

Trolydatu.com - Công cụ tầm soát cổ phiếu


Ngày đăng: 05 October 2016 3652 lượt đọc


Bài viết liên quan

Chiến lược STP là gì? Vai trò của STP trong Marketing
10 điều tôi học được khi là một nhà thiết kế tại Google
Cách xoá bạn bè ít tương tác trên Facebook trong 5 phút
Quy trình kháng nghị tài khoản quảng cáo Facebook bị khóa thành công 100%
Tìm hiểu UTM trong url của trang web là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả
Làm gì khi bị virus đòi tiền chuộc CTB-Locker?