Làm thế nào để xây dựng backlink hiệu quả (dành cho newbie)
Trong bài viết này chúng ta cùng tìm ra cách để giúp bạn tối ưu website cũng như mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, từ đó tối đa hóa chỉ số ROI cho việc kinh doanh.
Tất cả những gì mà google muốn thấy ở một backlink chính là tính xác đáng và liên quan tới website của bạn.
Trong bài viết này chúng ta cùng tìm ra cách để giúp bạn tối ưu website cũng như mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, từ đó tối đa hóa chỉ số ROI cho việc kinh doanh.
Ngày nay rất nhiều doanh nhân, ông chủ, và cả các marketer gặp khó khăn trong việc phát triển kinh doanh. Công việc kinh doanh không đơn giản là bạn chỉ mở cửa hoạt động ngày qua ngày mà dù là ông chủ, bạn còn phải phục vụ như một người chào hàng nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp thành công!
Một trong những giải pháp tuyệt vời mà bạn không phải dành thời gian quý giá trong các sự kiện net-working hay những cuộc gọi telesale nhạt nhẽo đó chính là xây dựng link- các liên kết trên mạng. Điều này đã giúp công ty tôi, The Media Captain phát triển thành một trong những “digital shop” ở Ohio. Bằng phương pháp này, tôi cũng đã và đang giúp hàng trăng khách hàng cải thiện xếp hạng website trên Google.
Tôi sẽ viết về những bước cơ bản cho người mới bắt đầu cũng có thể xây dựng backlink và làm như thế nào để nó có thể giúp trang web từ trang thứ năm Google lên trang nhất. Xếp hạng agency của chúng tôi luôn nổi bật ở thị trường quê nhà Columbus với không chỉ một mà rất nhiều từ khóa đa dạng. Công ty nhỏ của riêng tôi chuyên kinh doanh về mỹ phẩm và chăm sóc da DermWarehouse cũng có thứ hạng cao trên trang Google trong nước mặc dù mới mở cửa chưa được 1 năm.
Hãy tưởng tượng, một khi trang web của bạn được xếp hạng trên trang nhất của Google sẽ tạo ra sự khác biệt lớn như thế nào trong việc kinh doanh của bạn. Và tôi ở đây, để dạy cho bạn về điều đó, làm thế nào để thực hiện thành công chiến lược này.
Trước hết, ta cần tìm hiểu: xây dựng backlink là “xây cái gì”?
Backlink là nền tảng của thuật toán Google quyết định xếp hạng của các website. Nếu bạn muốn một sự giải thích rõ ràng hơn, có thể tham khảo tại đây.
Google sẽ đánh giá website của bạn là đáng tin nếu như có các website khác kết nối ngược lại với nó đồng thời trang của bạn cũng rất dễ “mất điểm” nếu các liên kết ngược là các link spam. Nếu bạn vẫn cố thử, thì rất có khả năng trang của bạn sẽ không được xếp hạng và phải chịu hình phạt từ Google.
Tất cả những gì mà google muốn thấy ở một backlink chính là tính xác đáng và liên quan tới website của bạn.
Một ví dụ thực tế: dưới đây là một đường backlink tôi đã xây dựng cho việc kinh doanh riêng của mình tại DermWarehouse. Như bạn thấy, cha tôi là một bác sĩ da liễu và “là một người đại diện của mọi hoạt động công ty” trích theo tờ Seventeen. Đây là một trang web uy tín và nay đã có các liên kết ngược (backlink) tới DermWarehouse. Hơn nữa các nội dung có chứa backlink đều liên quan tới làm đẹp và chăm sóc da. Như vậy chúng tôi đã kiếm được một backlink hoàn toàn liên quan và phù hợp với nội dung trang web của mình. Nếu bạn cũng đang cố gắng kiếm được một backlink tốt, đừng quên 3 yếu tố sau đây:
Sự uy tín: website của bạn có độ tin cậy như nào dưới con mắt của Google. Bạn có thể sử dụng chỉ tiêu Domain Authority để đo lường.
Tính thích hợp: liệu rằng những website có liên kết ngược với trang của bạn có thực sự liên quan đến việc kinh doanh của bạn? Hãy đảm bảo những backlink mà bạn đã mất công kiếm được có liên quan chặt chẽ tới nội dung trang của bạn.
Tính địa phương: nếu bạn có vị trí cửa hàng, tốt hơn hết bạn nên có được những backlink từ địa phương đó. Nó có thể đến từ Better Business Bureau hay một nhà tài trợ co đôi bóng chày địa phương
Backlink nội bộ với backlink bên ngoài:
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất của các nhà SEO đó là họ tin rằng post các bài blog lên website sẽ giúp ích cho công việc của họ. Câu hỏi mà chúng tôi hay gặp nhất từ các khách hàng mới chính là: “Mỗi tháng anh sẽ post bao nhiêu bài viết lên blog của chúng tôi?”
Nếu bạn đang xây dựng một website với chỉ số DA cao, blog nội bộ có thể giúp bạn kiếm về những traffic mới từ các website khác.
Nếu bạn đang viết blog cho một thương hiệu mới, khi mà website đó chưa có độ tin cậy. Có thể sẽ chẳng ai tìm thấy nó trên Google. Điều này cũng tương tự với việc viết ra một cuốn sách tốt nhưng không có cửa hàng sách nào tiêu thụ và người ta không thể tìm thấy nó đương nhiên cũng không thể đọc được nó. Điều quan trong hơn để bắt đầu với một trang web không tên tuổi đó là viết các blog bên ngoài trên các website khác sẽ rất hữu ích để làm tươi mới nội dung cho web của bạn. Hoặc bạn cũng có thể quảng cáo các nội dung này trên các phương tiện truyền thông nhưng điều này sẽ chẳng cần thiết gì cho việc SEO của bạn.
Các chiến lược được khuyên dùng cho việc kinh doanh địa phương:
Nếu bạn đang sở hữu một shop chuyên về hockey (môn khúc côn cầu) ở Cleveland, Ohio, hãy tìm những website liên quan tới bộ môn này và bắt đầu viết một bài báo với nội dung nói về những loại giày trượt tốt nhất của năm 2017 hay có gì khác biệt trong những cây gậy mà những người ghi bàn trong giải đấu sử dụng. Bạn cũng có thể viết cho một trang web địa phương Cleveland nơi bạn đưa ra lời khuyên về những điểm tốt nhất cho đồ dùng hockey trong thành phố.
Trong ví dụ ở trên, cửa hàng hockey nên có những liên kết đáng tin cậy trên các website liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của họ cùng với các website địa phương. Những người đọc bài báo từ các bậc thầy về hockey sẽ biết thêm nhiều thông tin hơn về cửa hàng bằng cách click vào hồ sơ người viết bài hoặc click vào các liên kết được gắn trong bài viết. Và kết quả là chúng ta có thêm các traffic chất lượng, thêm điểm cộng trong mắt Google và thêm vào đó là có được những đường backlink. Nếu chủ cửa hàng bán giày trượt trên website của anh ta, rất có thể nó còn mang tới những hướng kinh doanh mới.
Bất kì chủ doanh nghiệp hay marketer nào cũng nên có được khoảng 4-5 backlink liên quan trong mỗi tháng. Điều này yêu cầu rất nhiều thời gian và kĩ năng trong pr cũng như phát triển nội dung. Nhưng hãy nhớ rằng, chỉ 4 đường link uy tín, liên quan cũng có thể đè bẹp 15 link không chất lượng. Hỡi các bạn của tôi, chất lượng là yếu tố tiên quyết chứ không phải số lượng.
Làm thế nào tôi có được backlink?
1. Nghiên cứu các website.
Đồi với DermWarehouse, chúng tôi thực hiện tìm kiếm trên Google News mỗi sáng cho các cụm từ tìm kiếm sau: kem chống nắng, chăm sóc da, bác sĩ da liễu và da liễu. Tuy nhiên bạn cũng không cần dùng đến Google News để tìm kiếm, hãy tìm kiễm trên Google đơn giản về các blog chăm sóc da hay blog làm đẹp và chọn lọc ra các website liên quan. Việc dành thời gian để nghiên cứu các trang web mà bạn dự định sẽ xây dựng nội dung trên đó là việc rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Moz’s tool, Open Site Explorer để xác định xem trang web bạn muốn đóng góp có đáng tin cậy dựa trên điểm DA của nó. Bạn cũng có thể sử dụng Open Site Explorer để xem các đường link gần đây từ các đối thủ. Nếu họ nhận được trích dẫn trong tạp chí Seventeen, điều gì đang ngăn bạn không được trích dẫn trong ấn bản này?
Dưới đây là cách mà chúng tôi đã làm:
2. Làm việc có tổ chức, hệ thống và khoa học.
Một lần chúng tôi thực hiện nghiên cứu những thứ đang vận hành trong quá trình và những thứ sẽ tiếp nối, sau đó chúng tôi xây dựng có hệ thống một danh sách tất cả các phóng viên chúng tôi tìm thấy những người viết cho các ấn phẩm khác nhau. Dưới đây là một ví dụ về cách chúng tôi theo dõi nghiên cứu mà chúng tôi đã tiến hành. Nó cực kì đơn giản. Chúng tôi viết xuống tên website, tên tác giả, địa chỉ email, đánh giá DA và theo dõi trường hợp này. Phần khó khăn ở đây chính là việc tìm ra địa chỉ email.
3. Tìm kiếm địa chỉ email
Đây là một trong những việc quan trọng nhất trong quá trình vươn xa hơn của chúng ta. Khi bạn điền thêm vào một contact chung chung từ một website nào đó, điều này đồng nghĩa với việc cơ hội xây dựng một content tin cậy của bạn đã bị thu hẹp. Mặc dù khó có thể thống kê điều này nhưng từ kinh nghiệm hàng ngày, tôi khẳng định rằng nó đúng.
Nếu bạn có địa chỉ email cụ thể của một nhà xuất bản hay tác giả một bài báo nào đó, đây chính là điều tuyệt vời mang lại “lợi nhuận” tối đa cho content mà bạn đang xây dựng đồng thời giúp bạn tiến xa hơn trong các mối quan hệ. Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm ở phần cuối trang web ở phần "liên hệ" hoặc trên trang "Giới thiệu".
Nếu bạn không thể tìm kiếm địa chỉ email trên trang web, hãy tìm kiếm trên Twitter và gửi cho anh ta một tin nhắn hoặc hãy tìm kiếm anh ấy trên Linkedin, đây là những cách để liên hệ với “người quyết định”. Linkedin Preminum cũng là một công cụ tuyệt vời cho SEO nâng cao. Bạn có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho người quyết định. Hãy sáng tạo trong các nghiên cứu của bạn, vì đôi khi nó có thể mất một chút thời gian đào sâu hơn để tìm ra những gì bạn đang theo đuổi.
Gần đây tôi đã thực hiện tìm kiếm cho cụm từ "blog da liễu" và đối với blog đầu tiên tôi tìm thấy trên Google, tôi đã có thể tìm địa chỉ email của quản trị viên web và nhận liên hệ lại từ anh ta trong vòng 24 giờ. Đó không phải là điều khó khăn gì, nhưng chúng ta cần có thời gian và nghiên cứu!
Bên dưới là cách mà tôi tìm kiếm các trang mục tiêu để và cách mà tôi tiếp cận thu thập thông tin:
4. Thư giới thiệu, mời chào.
Như tôi được biết, nhiều người thất bại thảm hại khi nói đến việc “sáng tác” quảng cáo. Họ sử dụng các phần mềm tự động gửi đi hàng ngàn quảng cáo trong suốt cả tuần nhưng rất tiếc nó không có dấu ấn cá nhân của riêng họ. Liệu việc viết thư quảng cáo có dẫn đến các mối quan hệ mà bạn có thể đóng góp nội dung và kiếm được backlink? Chắc chắn rồi. Việc quảng cáo tới càng nhiều cá nhân càng giúp bạn có cơ hội tạo ra các mối quan hệ. Cơ hội kết nối với các trang web có chất lượng sẽ cao hơn nếu như bạn thực hiện những thư quảng cáo có bản sắc riêng.
Dưới đây là một thư quảng cáo tôi đã “tỉa tót” kĩ càng, nó đã giúp tôi đưa tên tuổi của cha tôi- bác sĩ da liễu lên một trang web uy tín như Seventeen như ví dụ ở trên. Bạn có thể thấy tôi đã đầu tư thời gian và thực sự nghiên cứu về đối tượng mà tôi muốn tiếp cận. Những điều đáng ngạc nhiên sẽ đến khi bạn tạo ra những thứ mang đậm dấu ấn cá nhân, nó có thể thay đổi cục diện “trò chơi”. Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh: để có một quảng cáo hay, tất cả việc bạn cần làm chính là đầu tư thời gian nghiên cứu.
5. Hãy kiên trì
Rất nhiều trường hợp đã từ bỏ khi họ gửi đi thư giới thiệu và không nhận được phản hồi từ biên tập viên, phóng viên hay quản trị trang web. Trước khi từ bỏ cơ hội này, hãy chắc chắn rằng chúng ta đã liên lạc với họ theo đủ các cách liên hệ bao gồm: email, Twitter, LinkedIn, Instagram,… Kiên trì chính là chìa khóa thành công trong trường hợp này. Agency của chúng tôi đã chứng minh được rằng một trong những lợi ích lớn nhất cho SEO đến từ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp cận cho SEO.
Về DermWarehouse, chúng tôi có một chiến lược tổng hợp để cố gắng đưa tiến sĩ Parks xuất hiện trên báo chí trong khi đó cố gắng tìm kiếm những ấn bản nơi ông ấy có thể đóng góp nội dung. Về phía The Media Captain, bất cứ khi nào chúng tôi có một khách hàng mới chúng tôi sẽ hoạch định xem họ có muốn thu hút giới truyền thông hay không, hay họ chỉ muốn xây dựng các nội dung blog bên ngoài website để có được các backlink hay họ muốn làm cả hai.
SEO và bán hàng có những sự liên quan đáng ngạc nhiên. Nếu bạn là một saler nhưng cùng với các kĩ năng báo chí, bạn sẽ trở thành một SEO-er tuyệt vời.
6. Xây dựng content (nội dung).
Nếu bạn nhận được phản hồi từ nhà xuất bản hay quản trị website và cô ấy muốn bạn đóng góp content trên trang web, bạn đã thắng lớn. Nhưng hãy nhớ, cô ấy đồng ý không chỉ vì có thiện cảm với bạn. Bạn sẽ là người đóng góp nội dung trên trang web của cô ấy và mang lại nhiều traffic hơn cho website của cô ấy, đừng bao giờ quên điều này.
Và đây chính là lúc viết ra những content hay. Nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, hãy chắc chắn rằng nội dung mà bạn cung cấp đến người đọc có giá trị và họ sẽ tìm đến web của bạn để tìm hiểu sâu hơn. Hầu hết các website đều để lại những chỉ dẫn cho người đọc follow, vì vậy hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc và thông tin liên lạc với địa chỉ liên hệ của bạn tại ấn phẩm của mình.
Ngoài ra, nếu bạn muốn đảm bảo sẽ có một liên kết đến trang web của bạn bao ở một nơi nào đó trong bài viết. Bạn sẽ phải mất năm giờ hoặc nhiều hơn để thực hiện công việc tiếp cận, vun đắp các mối quan hệ và viết nội dung. Hãy chắc chắn rằng việc bạn đang lằm sẽ giúp bạn gặt hái những lợi ích từ góc độ SEO.
7. Duy trì các mối quan hệ.
Một khi bài báo đầu tiên của bạn được xuất bản, cuộc hành trình mới bắt đầu. Tuy nhiên bạn cũng có thể đóng góp nhiều bài viết hơn cho cùng một trang web này để củng cố và xây dựng mối quan hệ đang có với website. Hãy hỏi quản trị trang web xem liệu họ có thể chia sẻ nội dung với các kênh truyền thông xã hội liên kết với web để bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của mình. Tiếp tục quy trình tiếp cận để bạn có thể tạo nhiều mối quan hệ hơn, chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình cho nhiều đối tượng hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu trở lại trang web của bạn.
“Trông cây”
Kể từ khi chúng ta hợp tác với hàng trăm brand để cải thiện việc SEO của mình, hầm bẫy lớn nhất giường như vẫn là lòng kiên trì. Nó có thể mất 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hay thậm chí là 3 năm tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn. Cũng có một số trường hợp, khách hàng của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực không có cạnh tranh hoặc cạnh tranh không cao, bạn có thể SEO giúp họ và đạt rank rất nhanh. Nhưng cũng không ít trường hợp khác mà chúng tôi tìm thấy các vấn đề kỹ thuật liên quan đến cấu trúc của trang web và một khi chúng tôi sửa chữa những điều đó, nó dẫn đến một sự thay đổi to lớn trong bảng xếp hạng. Đối với hầu hết trường hợp này, SEO là một quá trình dài hạn.
Thời gian tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước đây. Lần tốt nhất thứ hai chính là là bây giờ. Nếu bạn có kế hoạch để kinh doanh trong vòng hơn năm năm, bạn cần phải đầu tư vào SEO. Bạn có thể sẽ không nhìn thấy tác động ngay lập tức, nhưng nó chính là tiềm năng trở thành lợi tức đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn trong dài hạn.
Theo Jason Parks - Entrepreneur.com
Dịch bởi: ITZ Vietnam