12 xu hướng truyền thông xã hội 2020

12 xu hướng truyền thông xã hội 2020



Dưới đây là những gì các doanh nghiệp, thương hiệu và người dùng có thể dự đoán cho tương lai của các nền tảng xã hội.
10 nguyên tắc tiếp thị trên mạng xã hội

Thập kỷ qua đã chứng kiến các phương tiện truyền thông xã hội xây dựng thành các cộng đồng phát triển mạnh mẽ và đa dạng nơi có hơn 3,2 tỷ người trên toàn thế giới đang hoạt động hàng ngày. Hơn  90% người dùng của thế hệ Y thường xuyên sử dụng ít nhất một trong số các nền tảng này và hơn 85% Thế hệ Z tìm hiểu về các sản phẩm mới thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Không khó để hiểu tại sao gần 3/4 các nhà tiếp thị tin rằng phương tiện truyền thông xã hội là một phần hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của họ.

Khi chúng ta kết thúc thập kỷ này, không còn nghi ngờ gì nữa, truyền thông xã hội sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai gần. Vậy, các doanh nghiệp, thương hiệu và thậm chí người dùng nên dự đoán tương lai cho các nền tảng xã hội như thế nào?

Dưới đây là một số phân tích về các xu hướng sẽ phát triển trên phương tiện truyền thông xã hội vào năm 2020 và những năm tới.

1. Cái chết của nút Like trên trên Instagram.

Không có gì bí mật rằng các thương hiệu (và thậm chí cả người dùng thông thường) thường coi các lượt thích, các bình luận và người theo dõi trên mạng xã hội như một thước đo về mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu. Nhưng nỗi ám ảnh này đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta và thực sự có thể cản trở dòng chảy tự do của sự tham gia. Họ like theo đám đông, nhấp vào một nút và ngừng tương tác ở đó

Instagram là trang mới nhất trong một danh sách dài các trang truyền thông xã hội đang tìm cách khiến lượt thích ít nổi bật hơn. Bạn sẽ không còn có thể thấy số lượt thích mà các bài đăng khác trên Instagram nhận được, mặc dù bạn vẫn có thể thấy lượt thích trên các bài đăng của riêng bạn.

Ý tưởng này đã được ca ngợi như là một cách để làm giảm bớt  và cũng có thể giúp ngăn chặn những người thích và người theo dõi giả mạo - những con số ảo này có thể khiến các thương hiệu và người có ảnh hưởng dường như có phạm vi tiếp cận rộng hơn thực tế. Tuy nhiên, nếu lượt thích biến mất, các nhà tiếp thị, thương hiệu và người có ảnh hưởng (KLOs) sẽ cần tìm cách thích nghi với những thay đổi này.

2. Ít chú trọng hơn vào các số liệu gây ấn tượng.

Bỏ lượt thích trên Instagram là một phần của xu hướng và nó nhấn mạnh đến việc sử dụng các số liệu gây ấn tượng trên truyền thông xã hội. Giám đốc điều hành Twitter,  Jack Dorsey, đã nói rằng số lượng người theo dõi bây giờ là vô nghĩa, và trong một cuộc nói chuyện tại hội nghị TED, ông nói nếu có thể quay trở lại, ông sẽ không nhấn mạnh vào nút Like như vậy.

Đối với các nhà tiếp thị và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, điều này sẽ báo hiệu rằng đã đến lúc bắt đầu đào sâu hơn vào các số liệu có thể hành động - chẳng hạn như tỷ lệ và chất lượng của sự tham gia của người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội. Các nhà tiếp thị thông thái sẽ lưu ý và bắt đầu khám phá nhân khẩu học và dữ liệu người dùng có liên quan để hiểu rõ hơn cách nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng.

3. Nội dung kể chuyện bằng video là vua.

Video tiếp tục là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới truyền thông xã hội. Trên thực tế, video sẽ chiếm tới  82% tổng lưu lượng truy cập internet vào năm 2020, theo Social Media Today. Khi các nền tảng truyền thông xã hội tìm cách ưu tiên hơn nữa cho nội dung video, các nhà tiếp thị sẽ ngày càng không tham gia vào video như một phần trong chiến lược tổng thể của họ để nhắm mục tiêu thị trường cụ thể.

Theo dõi chặt chẽ để định hình lại các chiến lược tiếp thị. Sẽ có một sự nhấn mạnh vào cách kể chuyện sáng tạo, hấp dẫn thu hút sự chú ý của người dùng trong vài giây. Các thương hiệu sẽ cần có một con mắt tinh tường về cách các câu chuyện video thu hút người dùng (đặc biệt là trên các nền tảng mà nút like biến mất).

4. TikTok đang thay đổi mạng xã hội video.

Sự nhấn mạnh vào video trên các nền tảng video như TikTok, Lasso và Byte sẽ tiếp tục phát triển và trở nên phổ biến. Trong số các nền tảng này, TikTok là 1 sự đột phá trong phương tiện truyền thông xã hội bằng video và hiện đang dẫn đầu, đặc biệt là với người dùng thế hệ Z.

Ứng dụng video xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc là công cụ tốt để định hình xu hướng vì thế nó mang lại mảnh đất màu mỡ cho những người có ảnh hưởng, bao gồm cả những người có ảnh hưởng vi mô (xu hướng khác chúng ta sẽ thảo luận).

TikTok đang tăng cường sự tham gia của người dùng với nội dung hấp dẫn, mới mẻ và thú vị không quá tập trung vào việc bán hàng. Nói tóm lại, TikTok hiện đang đối lập với Instagram vì Instagram dường như chỉ show ra những thứ đã được chọn lọc.

5. Phân loại đối tượng truyền thông xã hội.

Cho dù chúng tôi đang tiếp thị một sản phẩm hoặc xây dựng thương hiệu cho chính mình, chúng tôi tạo ra các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của chúng tôi với ý kiến ​​của khán giả - hoặc ít nhất là chúng tôi nghĩ khán giả của mình là ai. Vấn đề là, chúng ta không phải luôn nắm chắc ai là người chính xác trong lĩnh vực của chúng ta, chúng ta cũng không làm tốt việc điều chỉnh thông điệp của mình để nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể. Cách tiếp cận một  cho tất cả này đang thiếu đi sự phân chia đối tượng.

Phân loại có nghĩa là phân chia đối tượng của bạn thành các nhóm có ý nghĩa dựa trên sở thích cá nhân. Phân loại vượt xa các yếu tôi về nhân khẩu học cơ bản bằng cách cho phép bạn nhắm mục tiêu và xây dựng mối quan hệ và ý thức cộng đồng với các thành viên đối tượng cụ thể. Trong những năm tới, phân khúc sẽ là một ranh giới xác định giữa các chiến lược truyền thông xã hội khôn ngoan nhất và những chiến lược đang chỉ ra nó.

6. Cá nhân hoá video tiếp thị quảng cáo.

Phân loại đối tượng đi đôi với mức độ tiếp thị truyền thông xã hội cá nhân hóa ngày càng tăng. Điều hợp lý là việc kết hợp phân loại video của chúng tôi sẽ dẫn đến video tiếp thị được cá nhân hóa - nghĩ rằng nội dung video có thể tùy chỉnh và phù hợp với các phân khúc cụ thể của thị trường của bạn.

Các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, Instagram và Snapchat, đã thúc đẩy các thương hiệu sản xuất nội dung video thông qua kể chuyện quảng cáo, một phần vì các chiến dịch quảng cáo này thường thấy tỷ lệ nhấp cao hơn so với quảng cáo News Feed truyền thống. Twitter cũng đang nhảy vào cuộc cạnh tranh với quảng cáo video 6 giây. Nội dung được cá nhân hóa sẽ đưa xu hướng này lên một tầm cao mới.

7. Mua sắm trên tích hợp liền mạch vào các nền tảng mạng xã hội.

Trong 10 năm qua, các nền tảng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng thương mại điện tử thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la ở Mỹ. Thực tế là, mua sắm trên mạng xã hội hiện là một phần lớn của truyền thông xã hội.

Người dùng mong đợi và muốn có quyền truy cập vào các thương hiệu và sản phẩm thông qua các nền tảng mạng xã hội - mẹo là tạo ra mức độ quan tâm cao thông qua cách kể chuyện sáng tạo và hấp dẫn (thường dựa vào video và tiếp thị có ảnh hưởng). Một điều nữa là tạo ra trải nghiệm mua sắm không gián đoạn, nơi khách hàng không cần phải rời khỏi trang truyền thông xã hội để mua sản phẩm.

Không có nghi ngờ xu hướng này sẽ tiếp tục mở rộng trong năm mới. Tìm kiếm ngày càng nhiều các bài đăng, câu chuyện và liên kết có thể mua được trên tất cả các trang truyền thông xã hội. Và trong khi TikTok chưa được sử dụng theo cách này, có thể sẽ không lâu nữa trước khi nền tảng này phát triển và các nhà bán lẻ bắt đầu tìm cách mở khóa nền tảng này cho khả năng mua sắm.

8. Ít công khai, tương tác riêng tư hơn.

Khi các phương tiện truyền thông xã hội của chúng tôi, danh sách bạn bè của chúng tôi trở nên khó sử dụng hơn và mối lo ngại về quyền riêng tư thông tin tăng lên, nhiều người dùng đang chuyển sang các nhóm riêng tư và ứng dụng nhắn tin để kết nối với những người khác. Các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram Messaging cho phép chúng tôi tạo các nhóm riêng tư hơn, nơi chúng tôi có thể an tâm trong việc chia sẻ thông tin riêng tư với những người khác.

Xu hướng này, thực sự là một sự trở lại với truyền thông trực tiếp, có tiềm năng lớn. Trên thực tế, các ứng dụng nhắn tin đã  vượt xa các mạng xã hội như là công cụ liên kết được nhiều người dùng lựa chọn. Các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện kết hợp cho gần 5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.Nó có nhiều người dùng hơn các mạng xã hội truyền thống trên toàn thế giới.

9. Người dùng muốn kết nối có ý nghĩa.

Khi mọi người trở nên cảnh giác hơn với việc đăng bài trong lĩnh vực truyền thông xã hội công cộng và các tương tác ra khỏi sự công khai, tiếp thị cũng sẽ cần phải tuân theo.

Các thương hiệu phải tìm cách tạo ra nhiều kết nối riêng tư, thân mật hơn với khách hàng của mình mà không bị xâm phạm quá mức. Điều này có thể sẽ đến để xây dựng cộng đồng thương hiệu hoặc các nhóm nơi thông điệp thương hiệu của bạn có liên quan, nhưng nơi bạn cũng dễ tiếp nhận tin nhắn trực tiếp.

Chẳng hạn, hãy xem xét một cuộc khảo sát trên Facebook năm 2018 với 8.000 người, trong đó  69% số người được hỏi nói rằng nhắn tin trực tiếp với một công ty giúp họ cảm thấy tự tin hơn về thương hiệu. Các nền tảng khác, chẳng hạn như Instagram, cung cấp tính năng Danh sách đầu mối cho phép người dùng chia sẻ bài đăng và câu chuyện với một nhóm bạn bè được chọn. Mục tiêu là mang đến cho khán giả những kết nối có ý nghĩa hơn và cảm giác được ở trong một môi trường độc quyền và riêng tư.

10. Nội dung xác thực là chìa khoá để bán hàng trên mạng xã hội.

Khi nói đến việc muốn mua sắm cho các cửa hàng trên mạng xã hội, người dùng sẽ nghi ngờ hơn bao giờ hết. Họ muốn nghe những hiểu biết sâu sắc từ những người thực sự trước khi họ rút thẻ tín dụng và đóng cửa bán hàng. Đây là nơi nội dung do người dùng tạo và nội dung do nhân viên tạo ra là rất quan trọng, với điều quan trọng là những nội dung này phải là chính thống.

Nội dung do người dùng tạo (đánh giá của khách hàng) cung cấp một số bằng chứng cho thấy sản phẩm có thể đáng để thử. Nội dung do nhân viên tạo ra rộng hơn một chút và có thể bao gồm video, hình ảnh hoặc bài đăng trên blog, có thể ám chỉ đến sứ mệnh và giá trị của công ty họ và lợi ích chung của sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhân viên được coi là người trong cuộc đáng tin cậy và khách hàng thấy những hiểu biết đó đáng tin hơn so với các bài đăng của công ty viết hoặc các hình thức tiếp thị truyền thông xã hội chung chung khác.

11. Tiếp thị qua người ảnh hưởng ở cấp vi mô.

Đối với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội, các thương hiệu nên xem xét tác động của những người có ảnh hưởng vi mô và thậm chí là nano .

Mặc dù có khả năng sẽ luôn có một thị trường cho những người có ảnh hưởng tên tuổi lớn, nhưng đừng đánh giá thấp sự ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng vi mô, những người có đối tượng nhỏ hơn, được xác định rõ hơn. Những người có ảnh hưởng ở cấp độ này cung cấp mức độ cá nhân hóa cao hơn và sự tham gia của khán giả mạnh mẽ hơn. Không chỉ vậy, nhưng người dùng có nhiều khả năng theo dõi một người có ảnh hưởng mà họ cảm thấy được kết nối hơn là một thương hiệu vô danh.

12. Truyền thông xã hội là nơi nuôi dưỡng niềm tin.

Các thương hiệu sẽ làm tốt để nhớ rằng phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là một nền tảng để tiếp thị và quảng cáo; đó thực sự là nơi tốt nhất để nuôi dưỡng niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của họ. Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cơ hội cuối cùng để truyền đạt giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng .

Làm điều này đòi hỏi các thương hiệu phải tìm cách để có một cuộc đối thoại tự do với khách hàng. Thể hiện khía cạnh con người của thương hiệu của bạn và tăng tính minh bạch sẽ tạo niềm tin với khách hàng. Tập trung vào niềm vui, sự tham gia đơn giản, phản ứng nhanh với tương tác của khách hàng và tìm ra những cách có ý nghĩa để thể hiện trách nhiệm xã hội và mức độ tương tác xã hội sâu sắc hơn. Điều này sẽ giúp bạn đứng ở Top trên phương tiện truyền thông xã hội.

#ITZ dịch và biên tập từ entrepreneur.com ghi rõ nguồn khi bạn chia sẻ hoặc đăng lại để ủng hộ chúng tôi nhé 

Ngày đăng: 09 January 2020 479 lượt đọc


Bài viết liên quan

3 chiến lược nội dung để gắn kết khách hàng
54 thuật ngữ thông dụng trong Digital Marketing cần biết
6 yếu tố quan trọng của một chiến lược marketing sản phẩm mà marketer cần biết
Hướng dẫn đo chuyển đổi Tawk.to bằng Google Tag Manager
Các bước thiết lập nhân khẩu học cho mạng tìm kiếm
10 công cụ marketing miễn phí mọi startup nên biết