Hướng dẫn 3 bước để bạn bảo hộ thương hiệu của mình

Hướng dẫn 3 bước để bạn bảo hộ thương hiệu của mình



Bảo hộ thương hiệu là việc xác nhận và cấp chứng nhận sở hữu thương hiệu cho cá nhân hoặc tổ chức với mục tiêu phân biệt hàng hoá, dịch vụ, được bảo hộ thương hiệu hợp pháp bởi pháp luật Việt Nam và toàn cầu. Tổ chức bảo hộ thương hiệu là Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam thuộc bộ Kế hoạch và Đầu tư.

10 cách độc đáo để xây dựng thương hiệu cá nhân
3 chiến lược nội dung để gắn kết khách hàng
[Infographic] Ý nghĩa màu sắc phía sau các thương hiệu

Bảo hộ thương hiệu là bảo vệ sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh.

Căn cứ pháp lý: Luật số 50/2005/QH11 của Quốc hội : Luật Sở hữu trí tuệ – Nguồn
  1. Xác lập quyền sở hữu đối với thương hiệu (R)
  2. Được pháp luật Việt Nam bảo hộ thương hiệu hợp pháp
  3. Cần thiết khi làm việc với sở Thể thao, Văn hoá và Du Lịch
  4. Bảo chứng cho sự chuyên nghiệp
  5. An tâm phát triển, xây dựng và bảo hộ thương hiệu đường dài
  6. Tránh những rủi ro pháp lý

1.1 01 đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu: tải về tại đây
Đơn chính để nhập thông tin đăng ký

1.2 Phân loại về nhóm hàng hoá/ dịch vụ cần bảo hộ thương hiệu: Xem tại đây
Bảng tìm kiếm nhóm thương hiệu cần bảo hộ

1.3 Chi tiết các nhóm hàng hoá dịch vụ: Xem tại đây
Bảng chi tiết từng nhóm, ghi rõ các dịch vụ hơn bảng phân loại bảo hộ thương hiệu

2.1 Mở bảng phân loại nhóm/ hàng hoá (1.2)

Open with bằng trình duyệt (Google chrome, Cốc cốc…)
Ấn tổ hợp phím Ctrl + F
Nhập nội dung cần tìm kiếm tại ô tìm kiếm (nội dung ở đây là dịch vụ cần bảo hộ)
Trong trường hợp bạn không thấy nhóm của mình, đừng lo lắng, hãy đọc tất cả các nhóm để tìm kiếm nhóm của mình.
Ví dụ: Bạn hoạt động trong lĩnh vực Y tế, hãy tìm kiếm từ khóa “ Dịch vụ Y tế”, nó thuộc nhóm 44.


2.2 Mở bảng chi tiết các nhóm hàng hoá, dịch vụ (1.3)
Open with bằng trình duyệt (Google chrome, Cốc cốc…)
Ấn tổ hợp phím Ctrl + F
Nhập nội dung tìm kiếm “Nhóm 44”
Tìm kiếm những dịch vụ mà bạn muốn bảo hộ.


Ví dụ:
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Tư vấn sức khỏe
  • Dịch vụ y tế tại bệnh viện
  • Dịch vụ trung tâm chăm sóc sức khỏe
  • Dịch vụ bệnh viện
  • Dịch vụ trị liệu

Lưu nội dung với cú pháp:

Nhóm 44: Chăm sóc sức khoẻ; Tư vấn sức khỏe; Dịch vụ y tế tại bệnh viện; Dịch vụ trung tâm chăm sóc sức khỏe; Dịch vụ bệnh viện; Dịch vụ trị liệu

Tổng: 06
Lưu ý: mỗi sản phẩm/ dịch vụ phân cách nhau bằng dấu “;”, kết thúc mỗi nhóm ghi tổng số nhóm phía dưới cùng.

Trong mỗi nhóm bạn cần bảo hộ chọn 6 dịch vụ sẽ không phát sinh thêm chi phí, trường hợp trong mỗi nhóm bạn muốn đăng ký thêm sẽ là 30.000 VNĐ/01 dịch vụ trong nhóm đó.

– In màu 07 mẫu thương hiệu cần bảo hộ
02 nhãn dán trực tiếp lên hồ sơ, 05 nhãn kèm theo hồ sơ


Trang số 1:
  • Ô số 1: Dán thương hiệu và mô tả màu sắc, mô tả về thương hiệu
  • Ô số 2: Nhập thông tin cá nhân hoặc pháp nhân cần bảo hộ
  • Lưu ý: địa chỉ trong hồ sơ rất quan trọng nên cần nhập địa chỉ có thể nhận thông tin/ công văn của cục Sở hữu trí tuệ trong tương lai
  • Ô số 9: Ký tên và đóng dấu
Lưu ý:
Những ô khác không cần nhập nội dung nếu không cần thiết.
Mô tả ý nghĩa logo tại phần mô tả, nếu trong logo có tiếng Anh bắt buộc phải dịch tiếng Việt, không được để trống ô này.


Trang số 2 và số 3:
Những trang này để nguyên, chỉ ký tên và đóng dấu ở cuối trang


Trang số 4:
  • Ô số 7: Nhập nhóm và dịch vụ cần bảo hộ đã tìm thấy tại 2.2
  • Nhập ngày tháng, ký tên và đóng dấu ở dưới trang.
Bước 4: Nộp hồ sơ bảo hộ
Hồ sơ gửi cục Sở hữu trí tuệ bao gồm:
02 bản in và đóng dấu Đơn đăng ký bảo hộ (mục 1.1)
05 nhãn hiệu (logo) (3.1)
Biên lai chuyển khoản ngân hàng.

Lệ phí tổng cho hồ sơ theo các phương thức ở trên là: 925.000 VNĐ
Hồ sơ nộp qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cục sở hữu trí tuệ.

Hà Nội

384-386, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Tổng đài: (024) 3858 3069
Tài khoản ngân hàng:
Tên tài khoản: Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ
Số tài khoản: 3511.0.1054889.00000
Tại Kho bạc Nhà nước Thanh Xuân

Đà Nẵng

Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: 0236.3889955
Tên tài khoản: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Đà Nẵng
Số tài khoản: 3511.0.1093215.00000
Tại Kho bạc Nhà nước Thành phố Đà Nẵng

Tp. Hồ Chí Minh

Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 3920 8483 – 3920 8485
Tên tài khoản: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại Thành phố Hồ Chí Minh
Số tài khoản: 3511.0.1093216.00000
Tại Kho bạc Nhà nước Quận 3
Trường hợp nộp hồ sơ đơn đăng ký thương hiệu qua bưu điện, người nộp đơn cần chuyển tiền qua dịch vụ của bưu điện, sau đó phô tô Giấy biên nhận chuyển tiền gửi kèm theo hồ sơ đơn đến một trong các điểm tiếp nhận đơn nêu trên của Cục Sở hữu trí tuệ để chứng minh khoản tiền đã nộp.
– Lệ phí nộp đơn: 150.000VNĐ
– Phí công bố đơn: 120.000VNĐ
– Phí tra cứu phục vụ: 180.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
– Phí tra cứu cho sản phẩm, dịch vụ thứ 7 trở đi: 30.000VNĐ/01 sản phẩm, dịch vụ
– Phí thẩm định nội dung: 550.000VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ
– Phí thẩm định nội dung cho sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi: 120.000VNĐ/01 dịch vụ.
Kể từ ngày được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, đơn đăng ký thương hiệu được xem xét theo trình tự sau:

– Thẩm định hình thức: 01 tháng
– Công bố đơn: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký thương hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ
– Thẩm định nội dung: không quá 09 tháng, kể từ ngày công bố đơn.
Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ như sau:
” Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm”.

Thời hạn bảo hộ của thương hiệu là 10 năm, nhưng chủ sở hữu thương hiệu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm và có thể được bảo hộ mãi mãi nếu được gia hạn đúng hạn.

Trong vòng 06 tháng trước ngày Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu hết hiệu lực, chủ sở hữu thương hiệu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn và lệ phí theo quy định cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Lệ phí gia hạn hiệu lực Văn bằng bảo hộ thương hiệu (cho mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ) là 540.000đ
Bài chia sẻ này cung cấp kiến thức dưới góc độ cá nhân của tác giả, quy trình này là quy trình cơ bản giúp bạn có thể tự đăng ký bảo hộ thương hiệu của chính mình.

Nếu bạn đã đăng ký được theo bài hướng dẫn này thì xin chúc mừng bạn đã sở hữu một thương hiệu có tính pháp lý tuyệt vời, chúc bạn thành công với thương hiệu của mình. Trong bài viết nếu có thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của anh em.

Xin chân thành cảm ơn,

Nguồn tham khảo: http://www.noip.gov.vn/nhan-hieu

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/bao-ho-thuong-hieu-tu-thuc-hien-voi-3-buoc.html

 

6 yếu tố của một thương hiệu triệu đô!

Ngày đăng: 05 April 2022 177 lượt đọc


Bài viết liên quan

Cách tối ưu quảng cáo Google Adwords với hàm IF
11 xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2019
Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng thị trường làm đẹp Việt Nam
Hãy quên 4P đi, giờ là thời đại của 4M!
Google AdWords cập nhật tính năng mới nhằm tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo
Tổng hợp CPC, CPM, CTR các ngành từ quảng cáo