Inbound Marketing là gì? HubSpot đã làm Inbound Marketing như thế nào?
Bạn đang gặp vấn đề với việc chi phí chạy quảng cáo ngày càng tăng nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn dậm chân tại chỗ, hay đối tượng khách hàng của bạn quá khó để tiếp cận và thuyết phục ? Hãy thay đổi, từ bỏ cách làm cũ và tìm một hướng đi mới cho mình,khi đó Inbound Marketing chắc chắn là một phương án hàng đầu để bạn nghiên cứu và thử nghiệm. Vậy thì Inbound Marketing là gì? và làm thế nào để thực hiện một chiến dịch như vậy ?
Wifi Marketing là gì?
10 công cụ marketing miễn phí mọi startup nên biết
Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về xu hướng mời này và có những ý tưởng mới lạ cho chiến dịch của chính mình. Những nội dung chính của bài sẽ bao gồm :
- Khái niệm Inbound Marketing bắt nguồn từ đâu và nó là gì ?
- Phân tích chiến dịch thực tếcủa HubSpot.
- Tại sao bạn nên dùng Inbound Marketing ? Các bước thực hiện một chiến dịch.
- Inbound Marketing và Outbound Marketing.
- Inbound Marketing có phải là một phương pháp Marketing không đồng ?
Cùng tìm hiểu từng phần và chia sẻ với mình ý kiến của bạn bằng phần comment bên dưới nhé.
Khái niệm Inbound Marketing bắt nguồn từ đâu và nó là gì ?
Thuật ngữ Inbound Marketing được HubSpot tạo ra và đưa nó trở thành một khái niệm và xu hướng mới trong marketing hiện đại. Điều thú vị là họ đã sử dụng chính Inbound Marketing vừa làm sản phẩm vừa làm chiến lược tiếp cận khách hàng để tạo nên sự phát triển ấn tượng từ năm 2004 đến nay.
Nếu bạn chưa biết đến HubSpot thì họ là một công ty có trụ sở tại Mỹ, chuyên phát triển và kinh doanh phần mềm phục vụ cho marketing và bán hàng. HubSpot (cùng là tên sản phẩm) là một “ All-in-one marketing software” cung cấp đầy đủ các công cụ mà bạn cần để thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing.
Quay lại với khái niệm Inbound Marketing hơi lý thuyết một chút nhưng đừng vội bạn sẽ thấy Inbound Marketing thực sự thú vị ở những phần tiếp theo.
Nguồn ảnh gốc: www.waypostmarketing.com
“Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm của bạn. Trong Inbound Marketing khách hàng tiềm năng sẽ là người chủ động tìm kiếm bạn thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.”
Một cách dễ hiểu thì nó chính là việc bạn giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng, khiến họ tin tưởng vào thương hiệu và cuối cùng biến họ thành người mua. Để hiểu hơn về khái niệm này, chúng ta hãy từng bước phân tích một chiến dịch điển hình của chính HubSpot.
HubSpot đã làm Inbound Markting như thế nào ?
Bài toán cung cầu lúc này sẽ bao gồm các yếu tố:
- Nhu cầu khách hàng: Thực hiện 1 chiến dịch Inbound Marketing.
- Sản phẩm bán: Phần mềm HubSpot – Hỗ trợ thực hiện chiến dịch Inbound Marketing
- Nhà cung cấp: HubSpot
Đóng vai một khách hàng tiềm năng đang đi tìm kiếm thông tin chúng ta sẽ từng bước tìm hiểu chiến dịch của HubSpot.
Bước 1: Tìm kiếm thông tin về vấn đề đang gặp phải.
Ở đây chính là kiến thức về Inbound Marketing và cách phổ biến nhất vẫn là “hỏi” Google:
HubSpot đã làm gì ?
- Cung cấp nội dung trả lời chính xác cho vấn đề bạn đang tìm kiếm.
- Dùng SEO đưa bài viết này lên vị trí có thể thu hút sự chú ý của bạn tốt nhất.
Bước 2: Nghiên cứu nội dung và bắt đầu tương tác với nhà cung cấp
Sau khi được đọc một bài viết rất chất lượng, chứa nhiều thông tin chuyên môn giải đáp cho câu hỏi của mình bạn nhận được một lời đề nghị không thể hấp dẫn hơn :
Một khóa học hoàn toàn miễn phí về Inbound Marketing, để đăng kí bạn sẽ cần cung cấp một số thông tin như sau:
HubSpot đã làm gì ?
- Nếu thực hiện bước này tức là HupSpot đã thuyết phục được bạn bằng nội dung của họ
- Thu thập thông tin của bạn: email, công ty bạn làm việc, đặc điểm nhu cầu của bạn
Đây là bước cực kì quan trọng báo hiệu việc nội dung của nhà cung cấp đã phát huy hiệu quả và khi khách hàng chấp nhận cung cấp các thông tin nói trên đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào HubSpot.
Bước 3: Tương tác, xây dựng niềm tin và giới thiệu sản phẩm
Có rất nhiều khóa học cho bạn lựa chọn và mỗi khóa học được đầu tư rất kĩ lưỡng về chất lượng. Các khóa học sẽ được chia ra làm nhiều phần, sau mỗi khóa sẽ có một bài test nếu hoàn tất học viên sẽ được cấp certificate từ HubSpot.
HubSpot đã làm gì ?
- Tạo ra sự tương tác liên tục giữa họ và khách hàng thông qua các khóa học.
- Khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của họ bằng việc cung cấp sản phẩm free (dùng thử) và chứng tỏ chuyên môn thông qua những khóa học.
- Khéo léo giới thiệu sản phẩm bằng những khóa học về cách sử dụng các công cụ của họ.
Đây là lúc HubSpot kéo khách hàng đến gần hơn và chuẩn bị cho quá trình thuyết phục mua hàng.
Bước 4: Trờ thành người mua hàng
Sau khi bạn tham gia khóa học đội ngũ HubSpot sẽ thường xuyên gửi cho bạn các email để cập nhật thông tin về từng lớp học bạn tham gia và cả việc nhắc nhở bạn cố gắng đừng bỏ dở các lớp học.
Về nội dung các khóa học họ giới thiệu về công dụng của phần mềm HubSpot rất nhiều, học viên sẽ thấy được đây là công cụ đắc lực để hỗ trợ cho chiến dich của mình. Hơn thế nữa việc làm cho khách hàng nhận ra sự cần thiết của Inbond Marketing sẽ khiến cho nhu cầu về sản phẩm được đẩy lên cao hơn, và chắc chắn vào đúng thời điểm thì HubSpot sẽ là sự lựa chọn số 1.
HubSpot đã làm gì ?
- Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, khiến họ sẵn sàng đón nhận email từ HubSpot.
- Thuyết phục được khách hàng rằng họ không chỉ bán hàng mà còn quan tâm đến những giá trị mà khách hàng nhận được.
Sự tương tác thường xuyên sẽ giúp HubSpot liên tục nhắc nhở khách hàng về sự hữu ích của sản phẩm và khiến họ trở thành người mua thực sự.
Đó là cách mà cha đẻ của Inbound Marketing đã triển khai một chiến dịch. Vậy thì chúng ta có thể áp dụng Inbound Marketing như thế nào?
Tại bạn nên dùng Inbound Marketing ? Các bước thực hiện một chiến dịch
Có một điều dễ nhận thấy rằng khách hàng ngày càng thông minh hơn và càng ngày họ càng không tin vào những lời cam kết từ quảng cáo của các nhà cung cấp.
Điều này là kết quả của việc mỗi ngày có quá nhiều quảng cáo bỗng nhiên nhảy ra trước mặt họ từ TV, radio, biển bảng, tờ rơi… Từ khắp đường phố đến mọi ngóc ngách trên internet: Google, Facebook, các mạng xã hội, Mobile Apps…
Bằng chứng chính là sự phát triển của các phần mềm chặn quảng cáo. Đứng dưới góc độ của marketer thì thật buồn khi khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để không phải nhìn thấy “tâm huyết” của bạn. Vậy trong thời thế đối thủ thì ngày càng “đông và hung hãn”, khách hàng cũng ngày càng đa nghi và khó tiếp cận chúng ta cần phải làm gì ?
Nguồn ảnh: https://www.sellsy.com
Hãy thay đổi tư duy cũ và tìm một lối đi mới cho thương hiệu của bạn. Khi đó Inbound Marketing chắc chắn là một phương án đáng để bạn nghiên cứu và thử nghiệm.
Vậy để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing bạn cần làm những gì, sau đây mình sẽ nói 1 cách ngắn gọn để bạn có cái nhìn khái quát về việc triển khai một chiến dịch :
Nguồn ảnh gốc: www.hubspot.com
-
Nghiên cứu và tạo ra nội dung có giá trị
Tìm hiểu vấn đề khách hàng của bạn đang gặp phải và biến nó thành cách mà bạn bắt đầu trò chuyện với khách hàng.
-
“ Thả thính” – Attract
Đưa khách hàng từ người lạ thành người thường xuyên theo dõi các thông tin của bạn, tương tác để bạn trở thành “bạn” của khách hàng. Nói chung là xây dựng lòng tin của khách hàng bằng năng lực chuyên môn và chất lượng sản phẩm.
-
Chuyển đổi
Khi đã tiếp cận thành công bạn cần phải lấy được thông tin khách hàng – ở đây chính là việc họ để lại email hoặc số điện thoại liên hệ. Đương nhiên để khách sẵn sàng cung cấp thì bạn cũng cần phải trao đổi lại cho họ một giá trị nào đó. Chúng chính là những bài viết, những tư vấn, trao đổi của bạn đã giúp khách hàng giải quyết rắc rồi họ đang gặp phải.
-
Bán hàng
Bây giờ bạn đã xây dựng được 1 tập khách hàng rất chất lượng (những người có nhu cầu về sản phẩm và quan trọng hơn là họ đang có ấn tượng rất tốt về bạn) đây là lúc biến những lead đó thành người mua hàng thực sự. Bạn sẽ cần phân tích về hành vi của khách hàng từ đó tìm ra đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp nhất.
-
Nâng cao giá trị của khách hàng
Đừng bao giờ “bỏ quên” khách hàng bởi họ là những người có thể sẽ trở thành một kênh giới thiệu vô cùng tuyệt vời và uy tín cho chính sản phẩm mà họ đã dùng. Vậy nên, là một người làm marketing, chúng ta cần luôn luôn giữ liên lạc và tương tác với khách hàng để xây dựng lòng tin cũng như mối quan hệ với người dùng. Đó chính là cách mà những người làm marketing ở thời đại công nghệ mới nâng cao giá trị của khách hàng, hay còn gọi là khái niệm “customer for life”.
Inbound Marketing và Outbound Marketing
Đến đây thì chúng ta đã nói về Inbound Marketing khá nhiều rồi hãy cũng so sánh 1 chút giữa nó và Outbound Marketing nhé :
Nguồn ảnh gốc: https://dotconverse.com
Vậy thì hiểu 1 cách đơn giản Inbound Marketing là chiến lược dạng kéo, lôi kéo khách hàng tìm đến bạn một cách chủ động và tự nguyện. Từ đó bạn làm thân với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những thông tin mà họ thích nghe còn khách hàng sẽ đổi lại cho bạn sự tin cậy của họ.
Còn Outbound Marketing là chiến lược dạng đẩy, bạn sẽ là người chủ động đẩy mọi thông tin về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi và tất cả chỉ là những thông tin xoay quanh những điều mà không chắc chắn là khách hàng sẽ quan tâm.
Hai cách tiếp cận này không hề đối nghịch mà bạn có thể kết hợp và sử dụng linh hoạt chúng trong từng giai đoạn của chiến dịch để có được hiệu quả cao nhất.
Inbound Marketing có phải là một phương pháp Marketing O đồng ?
Liệu Inbound Marketing có phải là phương pháp “vi diệu” tạo ra lead “xịn”, kéo ROI (Return on Investment) lên cao vút mà bạn không tốn bất kì một chi phí nào?
Nguồn ảnh : https://emsapublishing.com
Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG, đâu có gì là vừa rẻ lại vừa ưu việt như vậy. Thưc tế để thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing bạn sẽ cần đầu tư rất nhiều thứ cả về thời gian, công sức và đương nhiên cả tiền bạc nữa, một số mục chính sẽ là:
-
Tạo ra nội dung “chất”
Để có thể khiến khách hàng thích thú với những gì bạn nói thì bạn sẽ cần phải bắt đầu từ việc nghiên cứu khách hàng. Tìm ra vấn đề liên quan đến sản phẩm mà khách hàng đang gặp phải, họ tìm kiếm thông tin ở đâu, hành vi như thế nào và họ muốn nghe điều gì? Từ đó lại đầu tư để tạo ra nội dung “gãi đúng chỗ ngứa”, gây ấn tương với khách hàng. Không có một công thức nào đảm bảo nội dung bạn làm ra sẽ hiệu quả, vậy là chúng ta cũng cần có phần chi phí cho sự thử nghiệm nữa.
-
Đặt nội dung ở nơi mà khách hàng có thể tìm thấy
Chúng ta không thể để một bài viết lên website và hy vọng một ngày nào đó sẽ có khách hàng bỗng nhiên bặt gặp nó. Lúc này bài toán cần giải quyết là việc phân phối nội dung qua các công cụ như SEO, Forum, các mạng xã hội…
-
Tương tác với khách hàng
Chi phí cho sự tương tác nằm ở việc bạn cần phải đầu tư nhân sự, công cụ hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi bán.
Vậy thì kết luận là Inbound Marketing đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều để có được một chiến dịch thực sự hiệu quả. Điểm khác biệt ở đây là phân bổ chi phí của bạn sẽ không phải là tập trung vào quảng cáo, truyền thông rầm rộ mà bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức để tạo ra nội dung thu hút khách hàng tìm đến bạn. Trong kinh doanh thì mọi sự đầu tư về nguồn lực đều là TIỀN, nên chắc chắn chiến dịch Inbound Marketing của bạn không thể nào có giá “0 đồng” được.
Tổng kết lại Inbound Marketing là một chiến lược giúp bạn thay đổi cách tiếp cận khách hàng, nâng cao mức độ nhận biết và lòng tin của khách hàng với thương hiệu. Nhưng để thực hiện được một chiến dịch Inbound hiệu quả bạn sẽ cần phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian và cả sự kiên nhẫn nữa.
Vừa rồi là những chia sẻ của cá nhân mình mong là nó sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn “ Inbound Marketing là gì ?”. Mình rất mong nhận được những trao đổi và góp ý của các bạn về chủ đề này. Cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn đọc hết, hẹn gặp lại vào một ngày gần nhất.
Theo bravebits.co
Tuyển nhân viên content marketing